Những phương pháp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng


Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở những người trên 50 tuổi. 

“Những người bị thoái hóa điểm vàng sẽ dần dần không nhìn rõ mọi thứ, đặc biệt là khi họ nhìn vào mặt người khác hoặc đọc chữ trên màn hình tivi” - Theo chuyên gia Samuel Pierce, Chủ tịch Hiệp hội Đo thị lực Mỹ.

Theo Viện Mắt quốc gia Mỹ, những người có một loại gen nào đó hoặc người thân trực hệ mắc AMD dễ mắc bệnh. Nguy cơ bị AMD tăng cao ở những người trên 60 tuổi

Tuy nhiên, một lối sống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và tăng cường sức khỏe của mắt. 

Các nghiên cứu liên quan đến AMD cho biết rằng, hút thuốc lá là yếu tố chính gây ra tình trạng thoái hóa điểm vàng mắt.

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, giữ huyết áp và cholesterol ở mức bình thường và tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, chuyên gia Pierce khuyên nên bảo vệ mắt khi ra ngoài trời nắng bằng cách đeo kính mát (loại có khả năng bảo vệ mắt khỏi tia cực tím) và đội mũ rộng vành 

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim giàu chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ mắt. Ăn rau lá chứa nhiều lutein, như cải bó xôi giúp bảo vệ mắt.

Nếu bạn uống thuốc để kiểm soát huyết áp hoặc cholesterol trong máu thì tiếp tục duy trì.

“Kiểm soát được các vấn đề về tim mạch có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng”, ông Pierce nhấn mạnh. Tiếp tục rèn luyện thể chất giúp giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh, đồng thời giúp duy trì huyết áp bình thường.

Bạn có thể kiểm tra các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng bằng bài kiểm tra từ Trung tâm mắt Kellogg tại Đại học Michigan (Mỹ): Hãy nhìn chằm chằm vào trang giấy có ô li. Nếu bạn nhận thấy các đường kẻ ô li trên giấy bị gợn sóng hoặc mờ đi, hãy đến bệnh viện kiểm tra mắt ngay nhất nhé!!! 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.