Dụi mắt, dùng chung đồ trang điểm mắt, quên đeo kính chống tia UV,... là những thói quen gây hại mắt cần tránh để bảo vệ mắt tốt hơn, theo Reader's Digest.

Tránh dụi mắt

Không được dụi mắt bởi thói quen này dễ gây nhiễm trùng bởi bàn tay là nơi trú ẩn của hàng triệu vi khuẩn có hại cho việc bảo vệ mắt.

Đeo kính râm ra ngoài


Hãy đeo kính chống nắng ngay cả những ngày trời mù bởi tia UV hại mắt có thể chiếu xuyên mây mù. Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn là vật dụng bảo vệ mắt sáng, khỏe bởi khói bụi, tia UV. Nên chọn loại kính râm có độ chống tia UV cao để ngăn chặn 99 - 100% tia UVA và UVB, loại bỏ nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Nhìn màn hình quá lâu


Khi nhìn vào màn hình máy tính hay các thiết bị điện từ trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng chảy nước mắt, mỏi mắt, tầm nhìn kém. Trước khi đi ngủ nếu dùng điện thoại quá lâu sẽ làm cho mắt bị cận thị nặng hơn và gây ra tật khúc xạ ở mắt. Bởi ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng nhiều đến mắt và làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.
Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày, nên bảo vệ mắt bằng cách chớp mắt nhiều hơn khi cảm thấy khô mắt; mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng việc nhìn vào một điểm bất kỳ ở xa khoảng 6m.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt



Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt chỉ làm co các mạch máu xung quanh mắt teo lại, tình trạng viêm mắt đỡ đi nhưng sẽ quay trở lại sau một thời gian, thậm chí một vài giờ chứ không mất đi hoàn toàn. Lạm dụng nhiều thuốc nhỏ mắt sẽ không có tác dụng mắt mà lại khiến mắt bị kích ứng, nên nhỏ mắt theo đơn thuốc của bác sĩ.

Đồ trang điểm

Không nên dùng chung đồ trang điểm mắt sẽ không tốt để bảo vệ mắt. Nên đầu tư đồ làm đẹp mắt 3 tháng mỗi lần, nếu dùng đồ trang điểm quá lâu cũng không tốt cho mắt.

Bổ sung rau củ quả


Thường xuyên bổ sung các loại rau quả giàu dinh dưỡng như axit béo omega-3, lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khoẻ của mắt tốt hơn. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc của mắt.
Một số loại thực phẩm được khuyên dùng bảo vệ mắt:
- Các loại rau lá xanh như rau bina, các loại rau cải…
- Các loại quả màu đỏ như gấc, dầu gấc, cà chua, cà rốt, dưa hấu...
- Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo khác
- Trứng, các loại hạt, đậu, và các nguồn đạm thực vật khác
- Cam và các loại trái cây họ cam (chanh, bưởi…)
- Hàu và thịt lợn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.