Chế độ ăn giàu vitamin A tốt cho mắt



Đôi mắt là một trong những bộ phận phải hoạt động liên tục nên rất cần được chăm sóc mỗi ngày để luôn sáng khỏe. Bên cạnh việc sử dụng thêm các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung vitamin, chúng ta nên tập các thói quen: ngủ sớm; mang kính râm khi đi ra ngoài để mắt tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió và bụi; cho mắt nghỉ ngơi sau 30-40 phút dùng các thiết bị điện tử và massage mắt thường xuyên để mắt được thư giãn. Chúng ta cần ăn gì sáng mắt, ăn gì bổ mắt, các thực phẩm tốt cho mắt? Bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ các loại vitamin A, giúp mắt hấp thụ trực tiếp các dưỡng chất, cải thiện tình trạng giảm thị lực.

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa, đặc biệt quan trọng với mắt. Có tác dụng bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc, chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây nên. Dưỡng chất này còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để thích ứng tốt hơn trong bóng tối. Ba dạng phổ biến của loại vitamin này hiện nay được nhắc đến nhiều nhất bao gồm retinol, rentinal hay rentinoic. Thiếu vitamin A đang là vấn đề phổ biến và nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Người bị thiếu vitamin này thường bị khô mắt, quáng gà, thị lực giảm sút, viêm kết mạc và nếu không điều trị sẽ dẫn tới mù lòa. Bởi vậy, trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, nhất định không nên bỏ qua các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin a. Nên bổ sung đúng, đầy đủ để đảm bảo giữ cho đôi mắt luôn sáng, khoẻ. Bổ sung đầy đủ vi chất này sẽ giúp mắt sáng hơn, khoẻ hơn, đặc biệt là hoạt động tốt hơn trong những môi trường bất lợi như thiếu ánh sáng, nhìn quá lâu vào một chỗ hay tiếp xúc với nguồn ánh sáng có hại…

Vitamin A cần được bổ sung thông qua những thực phẩm sau:

Thực phẩm từ nguồn gốc động vât


Gan: Gan là nơi chứa rất nhiều vitamin nhóm A, chữa chứng thiếu máu do thiếu sắt và thị lực giảm sút, bảo vệ mắt. Theo các nghiên cứu, cứ mỗi 100 gram gan, ta có thể có được từ 3,2 mcg (gan lợn) – 6 mcg (gan gà) và thậm chí lên tới 11 mcg ở trong gan vịt.
Gan động vật – thức ăn tốt cho mắt.
Trứng: Ngoài gan, trứng cũng là thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm A cần thiết cho cơ thể, giúp bổ mắt cho trẻ em và cả người trưởng thành. Cứ trong 100 gram trứng gà, ta có thể thu được khoảng 700 mcg vitamin này.
Trứng chứa nhiều vitamin nhóm A cần thiết cho cơ thể.
Ngoài gan và trứng, vitamin nhóm A còn có nhiều trong các loại bơ, sữa động vật hoặc các chế phẩm khác từ sữa.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các loại củ quả có màu thẫm: Các loại củ, quả có màu thẫm như gấc tươi, đu đủ, ớt vàng, cà rốt… chứa rất nhiều vitamin nhóm A. Trung bình cứ 100 gram màng gấc tươi ta có được 52520 mcg, đu đủ là 2100 mcg, ớt vàng là 5790 mcg hay cà rốt là 5040 mcg. Như vậy, nếu không muốn ăn các sản phẩm từ động vật, bạn có thể chọn những loại củ quả này để đảm bảo lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, phòng chống các bệnh về mắt.

Thực phẩm giàu vitamin A  đầu tiên là: quả gấc tươi

Gấc được trồng khắp nơi trên nước mình nhưng ít ai biết được công dụng thần kỳ của loại qủa này. Dầu gấc chứa nhiều hàm lượng Beta carotena, là tiền tố của vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A. Nếu dùng dầu gấc thường xuyên, đúng liều lượng  sẽ mang đến một đôi mắt khỏe mạnh, giúp sáng mắt, góp phần phòng chống các bệnh về mắt (nếu thiếu vitamin này sẽ gây ra quáng gà, thậm chí gây tổn thương giác mạc mắt, gây mù lòa vĩnh viễn). Không chỉ vậy, dầu gấc sẽ giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó mang lại cho bạn hệ tuần hoàn tốt, chống bệnh tim mạch, tai biến, bệnh ung thư và tăng cường tuổi thọ, chống lão hoá giúp làn da bạn căng mịn, khoẻ đẹp.

Dầu gấc từ thiên nhiên giúp sáng mắt, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại từ bụi bẩn và môi trường.

Ớt đỏ là thực phẩm tốt cho mắt 

Những loại quả có màu cam đỏ rất giàu vitamin A, như cà rốt và bí đỏ. Ớt đỏ cũng không ngoại lệ. Ăn ớt đỏ có thể giúp sáng mắt nhờ chứa nhiều vitamin này trong thành phần. 1 muỗng nhỏ ớt tươi xắt nhỏ có thể cung cấp đến 2.000IU vitamin A cho cơ thể. Bạn chỉ cần ăn 2 trái ớt rưỡi là đã đủ cung cấp lượng vitamin này cần thiết cho 1 ngày, giúp sáng mắt, chống các bệnh cận thị, mắt cận, chống thoái hóa điểm vàng.

Ớt đỏ là một trong những thực phẩm tốt cho mắt.
Cà chua cũng là thực phẩm giàu vitamin màu đỏ

Cà chua cũng là 1 loại trái cây có màu cam đỏ, đồng nghĩa với việc cà chua là nguồn cung cấp vitamin màu đỏ tuyệt vời. Cà chua chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất trong khi hàm lượng calo rất thấp, không làm tăng cân. 1 quả cà chua chín có thể cung cấp đến 20% lượng vitamin này cho cơ thể cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển và hoạt động của điểm vàng (điểm vàng là nơi giúp mắt nhìn rõ, sáng màu), khắc phục và tái tạo các mô bị tổn thương ở mắt, đem đến một đôi mắt khỏe. Ngoài ra, cà chua còn rất giàu vitamin C, chỉ cần ăn 1 quả cà chua chín, bạn đã cung cấp đủ ½ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin C rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là cải thiện thị lực và tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, các chất như K, Kali và sắt có trong cà chung cũng có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da, tắc động mạch và các bệnh khác.


Thực phẩm ăn gì để sáng mắt – không thể không nhắc đến đu đủ

Đu đủ là 1 loại quả quen thuộc với các nước có khí hậu nhiệt đới, như Việt Nam. Đu đủ rất giàu vitamin màu đỏ,1 quả đu đủ nhỏ cung cấp đến 30% giá trị vitamin A cần thiết hằng ngày. Đu đủ rất thơm ngon mà lại còn giàu dưỡng chất như B, K, Canxi và kali, các vitamin trong đu đủ chống đục thủy tinh thể, khô mắt, mỏi mắt, mắt yếu, tầm nhìn kém…Do đó, đu đủ được khuyên nên bổ sung vào thức ăn tốt cho mắt hằng ngày để bồi bổ cơ thể đấy. Hãy thử xay sinh tố đu đu cùng sữa tươi hoặc sữa đặc hay có thể xắt miếng vuông trộn cùng sữa chua là bạn đã có ngay món sữa chua trái cây ngon miệng rồi. 

Đu đủ còn là thực phẩm tốt cho mắt cận.
Các loại rau: Ngoài củ quả, các loại rau xanh cũng đặc biệt giàu vitamin màu đỏ này. Bạn có thể lựa chọn bổ sung loại vitamin này thông qua rau dền cơm, rasu muống, rau ngót… đều được.

Các loại thảo mộc khô mang đến giá trị dinh dưỡng cao và là thực phẩm giàu vitamin màu đỏ 

Thảo mộc là loại thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cực kì hiệu quả và tuyệt vời. Bạn nên tăng cường và bổ sung các loại thảo mộc khô vào khẩu phần ăn của mình vì chúng rất giàu vitamin A. Thảo mộc bổ sung dưỡng chất cho mắt, cải thiện các bệnh về mắt ở người cao tuổi như thoái hóa điểm vàng, thị lực yếu. Ví dụ như 100 gram kinh giới có thể cung cấp 8.068 IU vitamin màu đỏ và 271 calo. 100 gram húng quế khô có thể cung cấp 15% giá trị vitamin này được khuyến cáo hàng ngày. Bạn có thể dùng trộn salad, dùng làm rau ăn kèm hoặc rắc lên những món ăn bổ mắt hằng ngày để thêm ngon miệng hơn và bổ sung nồng độ vitamin màu đỏ.


Một trong số các loại thực phẩm giàu vitamin A màu đỏ đó là hải sản

Cá ngừ rất tốt cho sức khỏe, bên cạnh chất béo omega 3-6 thì cá biển còn rất giàu vitamin màu đỏ, đặc biệt là cá ngừ, hàu, cá hồi, cá tầm và cá thu. Chỉ cần 100 gam cá ngừ phi lê bạn đã cung cấp được 50% giá trị vitamin cần thiết hàng ngày cho cơ thể rồi đấy. Theo sau là cá tầm và cá thu với 15% giá trị vitamin này. Tiếp đến là hàu, hàu rất giàu dinh dưỡng, 1 chén hàu tươi có chứa tới 8% vitamin này đấy. Nó cũng giàu niaxin, một chất giúp sáng mắt, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Bạn nên ăn ít nhất hai phần hải sản mỗi tuần.

Những lưu ý khi bổ sung vitamin màu đỏ nhóm A

Bạn cần phải bổ sung vitamin nhóm A đều đặn hằng ngày, một thực đơn dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo cân bằng các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm A là một điều cần thiết và phải có kế hoạch cụ thể.
Cần xác định nhu cầu và tình trạng bênh lý trước khi bổ sung cho cơ thể bằng việc uống vitamin màu đỏ.
Cần xác định xem hàm lượng vitamin màu đỏ nhóm A thực tế cơ thể cần theo giới tính, độ tuổi để có thể cân đối cho phù hợp. Nếu cơ thể không thể hấp thu được vitamin màu đỏ nhóm A thông qua dạng thức ăn tự nhiên thì bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này thông qua dạng viên uống hoặc dầu gấc Gavi uống trực tiếp.


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.