Các mẹ nên bổ sung thực phẩm bổ mắt này vào danh sách bữa cơm hằng ngày cho gia đình



Cần thay đổi thói quen, lối sống như thế nào cho đúng cách để cận thị không còn là nỗi ám ảnh của bao nhiêu gia đình, thế hệ trẻ. Ngoài việc hạn chế tiếp xúc với các thiết bị công nghệ điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,… thì việc bổ sung và tăng cường thực phẩm bổ mắt cận sáng mắt yếu là điều thiết yếu cần nên được quan tâm hàng đầu để tăng cường thị lực cho mắt, ngăn chặn và chữa triệt để bệnh mắt cận.
Vậy ăn gì bổ mắt, ăn gì sáng mắt, ăn gì tốt cho mắt? Thực phẩm tốt cho mắt là loại gì? Hiểu được nỗi niềm đó của các bà nội trợ, bài viết dưới đây sẽ cập nhật danh sách một số thực phẩm bổ mắt được xếp theo thành phần dinh dưỡng từ thấp đến cao tốt nhất cho mắt.
1.      Các loại rau xanh lá

Rau xanh tốt cho mắt và sức khỏe
Rau xanh lá là thực phẩm luôn được khuyến khích trong mọi bữa ăn, rau xanh không chỉ giàu vitamin, chất xơ, tốt cho sức khỏe mà còn cực kỳ tốt cho đôi mắt. Các loại rau xanh lá như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh… giàu zeaxanthin và lutein là một trong những thức ăn tốt cho mắt giúp cải thiện tối đa thị và nâng cao khả năng tương phản ở mắt.
2.      Cá hồi­
Cá hồi giàu axi béo omega 3 rất tốt cho mắt
Cá hồi thường được biết đến với lợi ích rất giàu axit béo omega 3 và không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của các thành viên trong gia đình nếu muốn có đôi mắt sáng. Chất béo trong cá hồi là chất cực tốt sẽ giúp mắt không bị khô, giảm nguy cơ thóai hóa điểm vàng ở mắt, và các bệnh về mắt cận.
Chỉ cần ăn 1 khẩu phần cá hồi/tuần là có thể bổ sung omega 3, nhớ không nên nấu cá hồi quá kỹ, có thể khiến chất dinh dưỡng trong cá bị mất đi.
3.      Dầu oliu
Dầu oliu không chỉ là thực phẩm tốt cho mắt cận mà còn giúp bảo vệ đôi mắt
Dầu oliu không chứa chất béo có hại cho cơ thể lại giúp bảo vệ đôi mắt. Có thể nêm dầu oliu vào bữa ăn hàng ngày như soup, cháo, canh hoặc làm món salad rau củ trộn dầu oliu để đổi khẩu vị vừa ăn ngon lại tốt cho hệ tiêu hóa.
4.      Sô-cô-la
Sô-cô-la giúp tăng thị lực, đứng thứ 4 trong danh sách các thực phẩm bổ mắt
Sô-cô-la giúp giảm mệt mỏi ở mắt và tăng thị lực với hương vị tuyệt vời khó cưỡng. Tuy nhiên, không nên cho ăn sô-cô-la quá nhiều, sẽ dẫn đến tác dụng ngược, mỗi tuần chỉ nên ăn 3-4 thanh là được.
5.      Hạt hạnh nhân/ quả việt quất
Việt quất giúp giảm mệt mỏi cho đôi mắt và cải thiện mạch máu nuôi giác mạc mắt tốt 
Hai loại thực phẩm này thực sự rất tốt và cần thiết cho đôi mắt. Trong hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E, chống oxy hóa và ngăn chặn đục thủy tinh thể ở mắt. Riêng quả việt quất giúp giảm mệt mỏi cho đôi mắt và cải thiện mạch máu nuôi giác mạc mắt tốt cho những người thường xuyên làm việc trước máy tính.
Bổ sung 2 lần/tuần một trong 2 loại quả này là có thể giúp duy trì đôi mắt sáng, tạm biệt mắt cận chỉ còn là thời gian.
6.      Trứng
Lòng đỏ trứng giàu protein rất tốt cho mắt
Trứng loại thực phẩm quen thuộc hằng ngày của mọi gia đình, không chỉ giàu protein mà lòng đỏ còn rất giàu dinh dưỡng trong việc nuô idưỡng mắt cho người trẻ và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, chỉ ăn từ 2-3 quả trứng/tuần, không nên ăn quá nhiều dẫn tới thừa đạm cho cơ thể.
7.      Ngô/ khoai lang
Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ
Ngô và khoai lang là thực phẩm phổ biến ở Việt Nam, giá thành lại khá rẻ nên dễ dàng bổ sung thực phẩm bổ mắt này trong bữa ăn hàng ngày. Với ngô, chỉ cần nấu chín1 /2 chén ngô 3 lần/tuần có thể giúp trẻ cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.
Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ và dĩ nhiên không thể thiếu vitamin A. Mẹ có thể chế biến khoai lang thành món canh, soup, chè hay luộc để đổi khẩu vị và dễ thưởng thức. Khoai lang không chỉ giúp đôi mắt sáng mà còn giúp tiêu hóa tốt, chống táo bón, đẹp da, chống lão hóa.
8.      Cà rốt
Cà rốt là thực phẩm số 1 tốt cho đôi mắt cần bổ sung vào danh sách thức ăn bổ mắt
Nhắc đến thực phẩm tốt cho mắt đầu tiên người ta nghĩ ngay đến cà rốt. Loại củ chứa nhiều vitamin A này chính là lựa chọn sáng suốt để có đôi mắt luôn sáng. Vitamin A sẽ giúp cho võng mạc mắt được điều tiết tốt, chống khô mắt và giảm lão hóa ở mắt một cách tốt nhất, giúp đôi mắt luôn sáng và nhìn tốt.
Nên bổ sung cà rốt cho người cao tuổi nhưng chỉ nên dùng 2-3 khẩu phần cà rốt vào bữa ăn hàng ngày để bảo vệ đôi mắt, không nên ăn quá nhiều cà rốt dẫn tới bệnh vàng da.
9.      Cà chua
Cà chua thực phẩm bổ mắt, giúp bảo vệ và làm lành nhanh những tổn thương ở mắt
Là thực phẩm phải gọi với cái tên bà nội của đôi mắt sáng. Cà chua giàu vitamin C, hàm lượng Lycopene và B-Caroten chiếm đến 86-100 có khả năng giúp cơ thể chống lại tia cực tím, cà chua thực sự rất hữu ích nếu ăn mỗi ngày. Vitamin C trong cà chua sẽ giúp làm lành tổn thương ở mắt nhanh chóng và bảo vệ mắt bởi tác hại của gốc tự do. Ngoài ra, có thể chế biến cà chua thành sinh tố để uống, nhờ đó trẻ sẽ hấp thụ các vitamin có trong đó tốt hơn.
10.  Dầu gấc



Dầu gấc là loại thực phẩm bổ mắt đến từ thiên nhiên giúp sáng mắt, đẩy lùi cận thị
Người Nhật Bản mệnh danh Lycopen trong dầu gấc là ‘chiến binh dũng mãnh’ trong quá trình đẩy lùi cận thị và xóa tật cận thị, tăng cường thị lực, chống thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt giúp đôi mắt sáng tinh anh. Gấc có hàm lượng lycopene cao nhất trong số các loài rau quả đã biết với hàm lượng 2.000–2.300 μg/g trọng lượng ẩm, hàm lượng lycopen dầu gấc cao hơn cà chua tới 70 lần. Dầu gấc là loại thực phẩm bổ mắt đến từ thiên nhiên, với phần màng đỏ thịt gấc được ép với công nghệ ép lạnh tiên tiến, giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng của quả gấc, dễ hấp thụ nhất vì có chứa sẵn các loại axit béo không no, giúp hòa tan lycopen mà không cần đến các tác nhân bên ngoài.
Thật đáng mừng là Việt Nam - nơi gấc sinh trưởng và phát triển tự nhiên  nhiều nhất. Hiện nay, dầu gấc Gavi (uống trực tiếp) từ Cty TNHH Gavi Việt Nam là công ty sản xuất và xuất khẩu uy tín nhất trong lĩnh vực này, được nhiều người tiêu dùng chọn lựa.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.