Tỉ lệ trẻ em rối loạn điều tiết mắt tăng cao do dùng smartphone, thiết bị điện tử





Lác mắt, rối loạn điều tiết, tật khúc xạ mắt ở trẻ em,…là những loại bệnh phổ biến mà nhiều bé hay gặp phải, tuy nhiên cũng có những căn bệnh sẽ tăng dần mức độ nguy hiểm cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Với xu thế hiện nay của thời đại, việc sử dụng các thiết bị điện tử công nghệ cao như tivi, máy tính, smartphone quá tiện lợi. Trẻ có thể nâng cao kiến thức thông qua smartphone, máy tính bảng bằng: đọc sách online, xem video player, nghe nhạc và lướt web. Tuy nhiên, cái gì cũng có con dao hai lưỡi của nó nều chúng ta cho trẻ quá phụ thuộc và sử dụng quá nhiều sẽ gây tác hại cho sức khỏe và nhất là đối với mắt. Tình trạng sáng mắt, nhìn đồ vật mờ, mỏi mắt ở trẻ ngày càng tăng. Theo con số thống kê thì tỉ lệ trẻ em (từ 6 đến 15 tuổi) có tỷ lệ mắc tật khúc xạ (rối loạn điều tiết gây ra) từ 25% đến 40% ở khu vực thành thị, từ 10% đến 15% tại khu vực nông thôn. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết, phòng tránh và đâu mới là cách làm sáng mắt giúp chữa trị kịp thời nhanh chóng hiệu quả nhất mà không làm tổn thương nhiều tới đôi mắt của con trẻ? 
Cùng đọc qua bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn để giúp con của bạn có thể phòng ngừa bệnh rối loạn điều tiết mắt và cách làm sáng mắt cận cho trẻ.

Có hai loại rối loạn điều tiết thường gặp ở trẻ khi dùng máy tính quá độ là:



- Rối loạn điều tiết mắt 


- Khô mắt

Trong đó, rối loạn điều tiết sẽ dẫn đến tất khúc xạ như loạn thị, cận thị nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng rối loạn điều tiết mắt
Rối loạn điều tiết sẽ dẫn đến tất khúc xạ nếu không điều trị kịp thời.

- Cảm thấy nhức mắt khi nhìn máy tính




- Nhìn chữ bắt đầu nhòe đi và không rõ thì bạn nên đi khám bác sĩ mắt ngay lập tức.


Nếu bố mẹ phát hiện con mình có dấu hiệu trên thì nên đi khám mắt ngay, khi điều trị kịp thời mắt trẻ có thể phục hồi thị lực bình thường sau 2-3 tháng, đỡ phải đeo kính. Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tật khúc xạ.

Nên nhớ khi khi trẻ bị rối loạn điều tiết, không nên dùng thuốc NaCl sinh lý hay Rohto để nhỏ mắt với ý định giúp sáng mắt, điều đó chỉ làm tình trạng mắt nặng thêm bởi việc nhỏ thuốc chỉ làm mắt khô thêm.





Cách phòng bệnh rối loạn điều tiết ở trẻ




Chế độ dinh dưỡng giàu Beta Carotene – tiền vitamin A, Lutein và Zeaxanthin, Lycopene là những chất dinh dưỡng ngăn ngừa các bệnh về mắt cho trẻ, bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại, giúp sáng mắt, tăng cao khả năng quan sát tốt cho trẻ dù là trong điều kiện ánh sáng yếu. Ngoài ra các dưỡng chất trên còn giúp lọc ánh sáng xanh, các chất cặn bã, có hại cho mắt, từ đó sẽ tự tái sinh ra carotenoid  và lycopene để bảo vệ đôi mắt của trẻ khỏi bị những căn bệnh do môi trường gây ra.

Thực phẩm có chứa cả 4 chất dinh dưỡng hữu ích này là: thịt gấc, dầu gấc, quả gấc tươi, cà chua,táo, cà rốt, củ cải đường. Các mẹ có thể cho trẻ uống từ 3-5ml dầu gấc hằng ngày, không chỉ giúp sáng mắt, bảo vệ đôi mắt của trẻ mà còn giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch, sức đề kháng, giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi.

Dầu gấc giúp sáng mắt, bảo vệ đôi mắt của trẻ, tăng cường thị lực.
Duy trì thói quen tập thể dục cho mắt


Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tập thói quen cứ 15 phút lại nhìn ra xa hoặc nhìn lên trần nhà một chốc, và thường xuyên nhìn cây xanh giúp cải thiện rõ rệt các bệnh về mắt ở trẻ, sáng mắt hơn.



Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.