Hầu hết người Việt đều bỏ qua dấu hiệu bị cận thị này khiến cho mắt có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn



Những biến chứng về đáy mắt luôn rình rập khiến những người cận thị có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn và nếu năng hơn sẽ dẫn đến mù lòa. Người có độ cận thị cao không chỉ gặp phải những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.
Cận thị (Myopia, Nearsightedness) là tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây bởi con số người mắc tật cận thị ngày càng tăng cao và chưa có con số thống kê chính xác, nhiều bác sĩ khoa mắt cho rằng nó có liên quan đến việc tình trạng mắt mệt mỏi do sử dụng máy tính và các công việc nhìn gần kéo dài khác hoặc do di truyền.
Dấu hiệu bị cận thị
Đọc sách và sử dụng máy tính, điện thoại ở gần là dấu hiệu bị cận thị

Nếu bị tật cận thị, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn với những triệu chứng, biểu hiện của cận thị như:
  • Khi đọc các biển báo trên đường hoặc nhìn các vật khác ở xa, nhưng có thể nhìn thấy rõ các vật ở gần như đọc sách và sử dụng máy tính. Các dấu hiệu và triệu chứng khác của mắt cận thị bao gồm nheo mắt, căng mắt và nhức đầu.
  • Cảm thấy mệt mỏi khi lái xe hay khi chơi thể thao cũng có thể là dấu hiệu bị cận thị.
  • Nhìn vật phải đưa sát vào mắt mới rõ: cúi sát mắt vào sách vở, ngồi sát để xem truyền hình...
  • Hay nheo mắt để nhìn vật, đặc biệt khi ánh sang yếu.
  •      Thường chuyên dụi mắt, nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn.
  •      Mắt nhìn mờ hoặc nhức mắt.
Nguyên nhân cận thị?
Đọc sách hoặc làm việc phải dùng mắt nhìn chăm chú thời gian dài ở khoảng cách gần làm mắt nặng độ hơn
Cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu quá dài, liên quan đến công suất hội tụ của giác mạc và thể thủy tinh của mắt, khiến những tia sáng đi vào mắt hội tụ tại một điểm trước võng mạc thay vì đúng ngay tại võng mạc. Bệnh cũng có thể xảy ra do giác mạc hoặc thể thủy tinh quá cong so với nhãn cầu. Trong một vài trường hợp, cận thị còn do sự kết hợp của các nguyên nhân như:
  • Đọc sách hoặc làm việc phải dùng mắt nhìn chăm chú thời gian dài ở khoảng cách gần, trong điều kiện ánh sáng kém khiến cận thị nặng hơn.
  • Yếu tố di truyền, do một số đặc điểm cấu trúc nhãn cầu hoặc khác biệt về trao đổi chất trong cơ thể.
  • Củng mạc yếu do cấu trúc đặc biệt của các sợi mô liên kết của bệnh nhân nên không giữ được thành nhãn cầu ổn định.
  • Do cơ thể mi kém phát triển, không đủ khả năng điều tiết để làm cho con mắt thích ứng với các cự ly nhìn khác nhau. Cơ thể mi yếu phải gắng sức thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị cận thị.
  • Do điều tiết mắt: thói quen nhìn gần hơn tiêu điểm của mắt, mắt phải điều tiết gần hơn trong thời gian quá lâu ở độ sáng không thích hợp, hoặc sáng quá hoặc tối quá làm mỏi cơ mắt.
  • Nguyên nhân do ăn uống: Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu các dưỡng chất cần thiết như vitamin A, B – Carotene, vitamin B2, thiếu các loại rau xanh, thừa các chất đường, mỡ cũng là yếu tố làm mắt bị cận thị.


Cách khắc phục tật cận thị và phòng chống cận thị như thế nào?

1. Khắc phục cận thị bằng thói quen
Điều chỉnh sự điều tiết mắt
  • Điều chỉnh sự điều tiết của mắt: khám mắt ở địa chỉ uy tín, đo thị lực và đeo kính hợp lý. Học tập và giải trí đúng cách: đọc sách trong điều kiện đủ ánh sáng, ngồi học đúng tư thế, nơi đủ ánh sáng, giữ đúng khoảng cách khi xem ti vi, chơi vi tính…
  • Giữ mắt hoạt động điều độ bằng việc ngủ sớm, tiếp xúc với các thiết bị công nghệ trong thời gian nhất định và có thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Cụ thể, khi nhìn vật gì chăm chú khoảng 30 phút thì nhắm mắt lại nghỉ ngơi khoảng 5 phút. Thường xuyên nhìn ngắm cây xanh.
  • Luyện các bài tập mắt được sử dụng trong chữa cận thị khúc xạ cũng là một cách phòng ngừa cận thị.
  • Chăm sóc mắt hàng ngày bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc uống dầu gấc nhằm bổ sung các vitamin, acid amin cho mắt.
2. Khắc phục cận thị bằng chế độ ăn uống
Bổ sung các thực phẩm bổ mắt giúp sáng mắt, chữa cận thị
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Thực đơn hàng ngày nên có nhiều các loại rau xanh thẫm, quả gấc, dầu gấc, cà rốt, bí đỏ, cà chua, cá hồi, cá thu, cá chít cung cấp các vitamin dưỡng mắt như vitamin A, B – Carotene, vitamin E, vitamin B giúp ngừa cận thị. Nên hạn chế thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều đường, dầu mỡ.
Thành phần Lycopene và B-Coratene (tiền chất vitamin A) trong gấc cao gấp 70 lần cà chua, gấp 15 lần cà rốt
  • Ngoài ra, việc bổ sung các dưỡng chất cho mắt bằng các thực phẩm bổ mắt như sản phẩm dầu gấc Gavi cũng rất quan trọng. Bởi theo kết quả nghiên cứu của Đại học Californiatạp chí Natural Medicine Journal của Mỹ rằng thành phần B-carotene tiền vitamin A trong dầu gấc ( chiết xuất nguyên chất từ quả gấc) kết hợp với Lycopene chất chống oxy hóa có thể góp phần làm giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh và hỗ trợ điều trị cận thị, khả năng chống oxy hóa mạnh của Lycopene  trong dầu gấc cũng có thể bảo vệ phân tử DNA tránh khỏi sự phá hoại của gốc tự do.


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.